Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Có thể ban quan tâm Startup kỹ thuật là vật dụng nghèo tiền nhất ở Việt Nam

Dưới đây là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Facebook Quách Đức Anh về xu thế Startup đề cập chung, và Startup công nghệ nói riêng.

Bạn đọc mang thể tham khảo bài viết gốc tại đường dẫn sau: Đức Anh Quách Note

>>> Xem thêm: logo công ty

Ở Việt Nam lúc startup chúng ta chủ yếu tập trung vào software, vì những sản phẩm khoa học mà cầm nắm được như điện thoại, máy tính... là bắt buộc đầu tư vô cùng tốn kém, không đa dạng người đủ tiền để làm cho, mà người có tiền cũng ko đủ điên rồ để đầu tư.

nếu bạn đầu tư công bỏ sức ra khiến một sản phẩm khoa học số, chỉ có 3 bí quyết cơ bản để bạn sống: sống bằng bán quảng bá hoặc tạo "sàn giao dịch" để ăn hoa hồng hoặc sống bằng bán sản phẩm.

một. Bán quảng bá ở Việt Nam thì giá cực kỳ tốt, ngày ứng dụng Học tiếng Nhật của Akira đạt 30.000 download và 30% active, mình chỉ thu được 20$/tháng. đấy là ứng dụng của mình còn mang 60% người mua quốc tế, nếu 100% người dùng Việt Nam thì còn tốt nữa.

2. Tạo "sàn giao dịch" và lấy % hoa hồng, như các doanh nghiệp Thương mại điện tử, hoặc kiểu cho thuê chỗ ở như AirBnB, bán vé như Ticketbox... bản chất vẫn là bắt buộc có số đông người sử dụng và lượng tiền giao dịch cực kỳ lớn thì mới mong có tiền. Để giải được bài toán làm sao mang một triệu khách hàng đã khó, giải quyết bài toán xây hệ thống cho một triệu người chạy ổn định còn khó hơn. cái này thường đòi hỏi phải đầu tư ban đầu vô cùng to, cỡ đại gia Startup mới làm được. Còn những nhóm Startup cá nhân khó mà có đủ nguồn lực.

3. Bán sản phẩm hoặc license, thử nghĩ xem sản phẩm kỹ thuật số (~software) đắt nhất bạn đã từng bỏ tiền ra sắm là gì? Phần mềm diệt virus, bản quyền máy tính, ứng dụng di động, game...?

trường hợp bỏ qua game thì mình khẳng định 99% người Việt Nam chưa từng bỏ tiền ra mua sản phẩm nào như vậy. Crack hoặc dùng free thì ok, còn bắt buộc bỏ tiền ra mua thì sẽ không dùng. Sản phẩm khoa học bán được nhiều nhất ở Việt Nam chắc là game cá độ & đánh bạc.

Giấc mơ mang triệu quý khách, vươn ra thế giới, được đầu tư triệu đô... luôn là các giấc mơ đẹp. Và nó chính là mật ngọt giết chết đông đảo bạn trẻ.

>>> Dịch vụ uy tín: thiết kế profile

Thị trường cho Startup khoa học ở Việt Nam vẫn còn siêu nhỏ

Lấy 1 ví dụ nhé, cả Việt Nam mỗi năm có khoảng 50.000 người học tiếng Nhật. Akira làm cho một ứng dụng học tiếng Nhật Online sở hữu giá khoảng 20$, như vậy ví như với 50.000 người dùng thì Akira sẽ sở hữu một.000.000$, người mua sẽ nghĩ như vậy đúng không?

1 triệu USD = hơn 22 tỷ VNĐ, nghe sở hữu vẻ hoành tráng đây. Nhưng sẽ bắt buộc bao nhiêu tiền đầu tư tiền để với 1 sản phẩm lý tưởng tới mức 80% người học tiếng Nhật đều hài lòng? Và bắt buộc bao nhiêu tiền đầu tư để chiếm được >80% thị phần? Đối thủ của Akira Online không chỉ là những phần mềm học tiếng Nhật, mà chính là các trung tâm tiếng Nhật khác.

Và công sức để chiếm 100% thị phần, so với việc đi mở vài trung tâm tiếng Nhật khác, dòng nào tốn sức hơn? Mình biết rộng rãi người chỉ mất 3~4 năm để mở hơn chục trung tâm ngoại ngữ trên khắp Việt Nam, doanh thu hàng năm đều hơn một triệu USD.

Ngay cả trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) cũng vậy. Thị trường TMĐT của Việt Nam được định giá ~560 triệu USD, nhưng thực ra chỉ chiếm 0.71% thị phần bán lẻ (~80 tỷ USD)

Mặc dù quy mô thị trường chỉ với 560 triệu USD, nhưng mang bao nhiêu đại gia đã nhảy vào đây? 2015 đã là 1 năm thất bại lớn sở hữu số đông doanh nghiệp TMĐT, và biết đa dạng khả năng năm 2016 sẽ là thất bại lớn với đa dạng Startup vì bị quấn vào "trào lưu Startup" mà ko biết mình đang ở đâu.

giả dụ bạn vẫn bỏ bên cạnh tai những điều trên và quyết tâm Startup khoa học thì buộc phải làm thế nào?

một vài kinh nghiệm của mình trong quá trình làm Akira Tech như sau:

1 - Survival First!

Đừng đắm chìm trong các suy nghĩ như kiểu: mình sẽ kiếm hàng triệu users, xong rồi mình sẽ mang tiền. Bạn cứng cáp sẽ phá sản trước khi mang được 1 triệu users. Startup ở Việt Nam, việc trước tiên và quan trọng nhất là "Sinh tồn", đừng mơ đến việc sẽ với ai đó đầu tư cho bạn ở công đoạn thứ nhất, quỹ đầu tư thì càng không.

Hoặc là bạn nên có một lượng tiền đủ lớn để sống được khoảng 2-3 năm mà không bắt buộc thêm tiền đầu tư hoặc không nên doanh thu, hoặc bắt buộc tìm cách làm ra tiền càng nhanh càng tốt.

2 - Đừng chết vì thiếu hiểu biết

các startup xuất thân từ dân IT thường nghĩ rằng mình với khả năng lập trình đa số vật dụng thì mình sẽ startup thành công. Còn những startup xuất thân từ business thì thường nghĩ rằng mình sẽ dễ dàng thuê được một lập trình viên tuyệt vời, hoặc dễ dàn bán sản phẩm nhờ tài năng kinh doanh ngay cả lúc sản phẩm lởm.

99% startup chết không hề vì thiếu ham mê, mà là chết vì thiếu hiểu biết và kỹ năng nhu yếu. ko hiểu về thị trường, không hiểu về sản phẩm, ko đủ kỹ năng vận hành marketing, không biết cách xây dựng đội ngũ, ko mang khả năng làm việc có con người... Để mang 1 doanh nghiệp thành công nên gồm đông đảo khía cạnh, giả dụ bạn chưa chuyên nghiệp việc này hoặc chưa mang các co-founder đủ chuyên nghiệp, phải chăng nhất đừng khởi nghiệp vội. Vào một doanh nghiệp nào ấy khiến và học hỏi trước đã, vừa không mất tiền lại còn sở hữu lương, vừa tích luỹ được rộng rãi kinh nghiệm. Và rẻ nhất là tìm công ty nào đúng lĩnh vực mà bạn muốn khởi nghiệp đấy, rồi bạn sẽ nhận ra tất cả những ý tưởng mình vẫn nghĩ rằng rất hoành tráng hoá ra toàn là các thiết bị vứt đi.

3 - Nghĩ lớn, khiến nhỏ thật nhỏ

mọi những người khởi nghiệp đều sở hữu trong mình mẫu máu "mơ mộng", không có dòng này thì cũng không ông nào dám khởi nghiệp. Nhưng ấy là điểm yếu của đông đảo người, bao gồm cả mình - một Visionary.

xây dựng công ty cũng như xây nhà, buộc phải bắt đầu bằng việc đào từng xẻng đất, đặt từng cục gạch. Mỗi tuần hãy đặt ra những mục tiêu siêu nhỏ, rất khả thi và khiến cho dần dần. Ví dụ: mang 100 users thứ 1, có người trả tiền đầu tiên, sở hữu người quay lại sắm hàng trước tiên...

lúc bắt đầu sản phẩm tương đối lởm tý cũng được, miễn là có người chịu trả tiền mua tức là sở hữu hi vọng. Bán loại đó lấy tiền tăng trưởng sản phẩm. Lặp lại chu trình này càng nhanh càng tốt.

4 - quá trình đầu đừng mất công mang những event và những nhà đầu tư

Tham gia event, đi ngoại giao, gặp gỡ nhà đầu tư... chỉ khiến cho bạn mất thời gian và vững chắc sẽ chẳng mang ai đầu tư cho bạn khi bạn mới chỉ mang ý tưởng đâu. Bét nhất cũng phải có sản phẩm chiếc, đã với người trả tiền hoặc có rất nhiều người dùng thì may ra người ta còn thèm nhắc chuyện sở hữu bạn. Còn nếu gặp chỉ để chém về việc bạn mang 1 ý tưởng hay, câu trả lời sẽ luôn là "ý tưởng là dòng phải chăng tiền nhất, hãy cho tôi xem bạn đã làm được gì mang cái ý tưởng này?"

Đi gặp gỡ rộng rãi còn khiến bạn thêm ảo tưởng về khởi nghiệp thành công, vì những người bạn gặp toàn là các siêu nhân khởi nghiệp 100 người có 1, còn 99 thằng khởi nghiệp thất bại vỡ mặt thì bạn đâu sở hữu gặp.

khi nào thiếu động lực thì tham gia event để thêm tí lửa, còn đâu hãy tập trung 200% năng lượng vào sản phẩm và người dùng của bạn, tới lúc nào ngon lành rồi thì hãy nghĩ đến việc xuất sơn chém gió. các diễn giả, cực kỳ nhân startup, nhà đầu tư... ko ai với thể đề cập về "sản phẩm của bạn bắt buộc gì để rẻ hơn" bằng người dùng của bạn đâu.

5. buộc phải làm cho web hay mobile?

ví như hướng tới các bạn Việt Nam thì đừng khiến cho Mobile Apps, vì quý khách Việt Nam không có thói quen trả tiền sắm Apps, và cũng chưa quen có các phương thức thanh toán như Creditcard hay chuyển khoản ngân hàng. trường hợp bạn khiến Game đánh bạc, cá độ thì được.

giả dụ hướng đến các bạn Quốc tế ngay từ đầu, thì bắt đầu bằng Mobile App hay website App đều được. Nhưng để chiến thắng được trong thị trường quốc tế, bạn phải vững chắc rằng mình là người chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực/ngách mà bạn đang tham gia. sở hữu thể bắt đầu từ 1 ngách nhỏ, sau lúc làm tốt ở đây thì dần mở rộng ra tiếp. Đừng vội vàng chuyên dụng cho "triệu người dùng" ngay từ đầu. Ngay cả Facebook những ngày thứ nhất cũng chỉ hướng tới trường ĐH Harvard, sau khi làm cho phải chăng rồi họ mới mở ra thêm 4 trường ĐH khác ngoài, sau 2 năm Facebook mới có người mua ở 21 trường Đại học, và cứ lần lượt từng bước từng bước như vậy, sau 13 năm Facebook mới đến ngày mang hơn 1 tỷ khách hàng.

6. Làn sóng Startup kỹ thuật tiếp theo sẽ là gì?

loại gì người dùng sẵn sàng trả tiền thì nó sẽ thành làn sóng. Edtech sẽ phát triển thành xu hướng của năm nay vì đây là cái sản phẩm thuần kỹ thuật trang bị 2 (sau game) mà người Việt Nam sẵn sàng trả tiền để sắm.

Đừng tưởng tượng chuyện Educate thị trường, những doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam đã tìm mọi cách làm cho điều này từ các năm 1997-1998, sau hơn 15 năm mới chỉ Educate được 0.71% thị phần. Bạn mang sẵn sàng ném hàng ngàn tỷ đồng để giáo dục thị trường không? hầu hết đại gia đã dám làm cho điều này và đã hối hận.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét