Trải nghiệm quý khách (viết tắt là UX - User Experience) là cách 1 người cảm nhận khi giao tiếp có 1 hệ thống. Hệ thống với thể là 1 trang web, 1 ứng dụng website hoặc phần mềm máy tính, và trong bối cảnh tiên tiến, thường được biểu hiện bằng 1 số hình thức tương tác giữa con người - máy tính (Human-Computer Interaction: HCI).
các yếu tố trong thiết kế trải nghiệm quý khách
các người làm việc về UX (gọi là nhà xây dựng UX) nghiên cứu và đánh giá cách quý khách cảm nhận về một hệ thống, nhìn vào những vấn đề như tính dễ tiêu dùng, bí quyết nhận thức về giá trị của hệ thống, tính tiện ích, sự hiệu quả lúc thực hiện các tiến trình,...
Nhà làm UX cũng nhìn vào hệ thống con và các quy trình trong một hệ thống. Ví dụ, họ có thể nghiên cứu giai đoạn đặt hàng của một trang web thương mại điện tử để xem liệu người dùng sở hữu thấy công đoạn mua sản phẩm từ những trang website dễ dàng và dễ chịu hay ko. Họ với thể đào sâu bằng phương pháp nghiên cứu những thành phần của hệ thống con, chẳng hạn như người dùng web mang thấy hiệu quả và dễ chịu lúc điền thông tin vào những biểu loại website hay không.
So có nhiều phân ngành khác, đặc thù là hệ thống dựa trên nền website, UX vẫn tương đối mới. Thuật ngữ "trải nghiệm người dùng" được đưa ra bởi Tiến sĩ Donald Norman, 1 nhà nghiên cứu công nghệ về nhận thức, và cũng là người trước tiên mô tả tầm quan trọng của việc thiết kế tập trung vào người dùng (các khái niệm này cho rằng quyết định thiết kế buộc phải dựa trên nhu cầu và mong muốn của người sử dụng).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét