Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Vấn đề thú vị đằng sau những slogan danh tiếng

Trong lịch sử phát triển của những nhãn hàng, đôi khi có những giả dụ hy hữu, khi không mà những nhãn hàng nổi tiếng đắc lợi, không hề tốn kém phổ biến giá tiền nhưng lại được tiếng vang lẫy lừng toàn cầu.

http://www.dna.com.vn/folder_news/300614 avis.jpg

Điều đó khác xa có thực tế hiện tại, khi mà các nhà marketing thường buộc phải nhờ tới siêu thị quảng cáo chuyên nghiệp và tốn không biết bao nhiêu tiền để với được slogan phải chăng. lúc nhìn lại những slogan của phổ biến nhãn hàng nổi tiếng ngày nay, ko ít trong số ấy có khởi thủy rất thú vị mà lại đầy đủ là miễn phí.

Just do it - Cứ làm đi

Bạn hào hứng khi sở hữu một đôi giày thể thao Nike, cảm thấy tự hào khi được nhúc nhích từng ngón chân và chạy băng qua các cung đường thênh thang mang niềm sung sướng khó tả. Và não bộ sẽ kể ngay câu slogan kinh điển của Nike: Just do it - Cứ khiến cho đi.

Nhưng mang ai biết xuất phát của câu khẩu hiệu lừng lẫy này không? Từng sở hữu đông đảo điển tích được nhắc. Ban đầu, người ta cho rằng slogan chính là sản phẩm dự thi sau 1 đợt chọn kiếm mở rộng của Nike. Chủ nhân của slogan là một nữ sinh viên tên Caroline Davidson và được Nike chọn lại mang giá 35 USD. Mặc Dù vậy, tính xác thực của câu chuyện đã được trang Mentalfloss xác minh lại. Thật ra vào năm 1988, ông Dan Weiden, người chịu trách nhiệm buôn bán cho Nike bất chợt xem tin tức trên truyền hình và khựng lại trước câu phát ngôn của một tên tội phạm giết người sở hữu tên Gary Gilmore. Số là khi quan tòa cho nói lời cuối, hắn đã trả lời bình thản: "Just do it". Câu đề cập này chính là nguồn cảm hứng tương đối kỳ lạ cho một khẩu hiệu quảng cáo. Nhưng câu slogan đã ra đời và tồn tại suốt hơn 22 năm qua.

Ngon đến giọt cuối cùng

nếu với một cuộc kiện tụng giữa nhãn hàng trong và không tính nước về bản quyền slogan, thì có lẽ nhãn hiệu cà phê nổi tiếng của Mỹ Maxwell House và nước tương Chinsu của Masan Group Việt Nam sẽ huynh đệ tương tàn. Câu slogan này xây dựng thương hiệu trong một hoàn cảnh tương đối tình cờ. Chuyện nhắc rằng vào năm 1907, cố Tổng thống Mỹ Roosevelt lúc đấy nức tiếng là một người mê uống cà phê. Biết được điều này, nhà buôn Joel Owley Cheek đã cố tình thể hiện tài chế biến của mình tại hội chợ vùng Mashville, (bang Tennessee), nơi ông nghe nhắc rằng Tổng thống sẽ ghé thăm. Bước qua gian hàng của Joel, ngài Roosevelt ngay lập tức được mời 1 ly cà phê bốc khói thơm lừng. Ngay lúc đấy, từ miệng ngài Tổng thống thốt ngay câu nói: "Good lớn the last drop! - Ngon đến gọt cuối cùng". Ðó cũng chính là câu khẩu hiệu gợi mở cho Maxwell House, nhãn hiệu đồ uống cao cấp do chính nhà buôn Joel sáng lập. Hơn 100 năm qua, hãng MaxWell House tuyên bố rằng họ chính là nhân chứng đáng tin cậy sở hữu thể xác minh hầu hết cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, hãng này cũng không chơi đẹp lúc Tổng thống đã không nhận được một đồng nào bản quyền nào từ phát ngôn đắt giá của mình. Lý do bởi vì Maxwell House bắt đầu dùng khẩu hiệu PR này trên báo in khoảng năm 1917, tức là chờ đợi mãi lâu sau lúc Roosevelt đã chết mới tiêu dùng câu slogan.

Kim cương là vĩnh cửu

Dường như không quý bà nào lại từ chối khi được tặng 1 dòng nhẫn gắn kim cương De Beers. Nhưng đằng sau sự nức tiếng của nhãn hiệu này lại là 1 câu chuyện vô cùng lạ. Năm 1948, hãng quảng bá N.W.Ayer đã nhận nhiệm vụ mua kiếm slogan cho hãng kim cương De Beers Consolidated. Tuy nhiên, đội ngũ copywiter mất nửa năm loay hoay vẫn chưa ra giải pháp ưng ý. 1 lần, 1 trong số họ chán việc bèn sắm các danh ngôn cũ để đọc. Và ngay tắp lự, câu danh ngôn "Love is forever" (Tình yêu là vĩnh cửu) được khởi phát. các copywriter đã đánh đúng hướng rằng kim cương của De Beers Consolidated chính là tình yêu bất diệt và kim cương được coi là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu. Câu slogan này đã lọt vào top 10 câu slogan đắt giá của thế kỷ XX. Cũng nhờ slogan "A diamond is forever!" mà tiếng tăm và doanh thu của De Beers Consolidated đã tăng mạnh.

Chúng tôi nỗ lực hơn nữa

Slogan này được xem là 1 khoảnh khắc hiếm hoi về lời cam kết sự thật trong hình thức PR, theo đánh giá của Time (Mỹ) về hãng Hertz. nhà hàng cho thuê xe Hertz đúng thực là 1 nhãn hàng toàn cầu. nhãn hàng này hiện sở hữu mặt trên hơn 140 quốc gia mang hàng ngàn đại lý tọa lạc ở hơn 7.000 địa điểm. Hertz chính thức hoạt động từ năm 1918 mang việc Walter Jacobs bắt đầu cho người mua ở Chicago thuê những cái xe Ford Model T loại thứ 1. Nhưng để mang được solgan này, họ nên nhờ đến copywriter nổi tiếng Bill Bernbach, 1 người mang máu mặt về truyền thông thời đấy. khi ngồi đối diện có Chủ tịch Robert Townsend của Hertz, Bill chỉ nhìn vào mắt ông và hỏi rằng: "Tại sao ông nghĩ rằng bất cứ ai cũng sẽ tiêu dùng dịch vụ doanh nghiệp của ông?". "Chúng tôi phấn đấu hơn nữa", Townsend trả lời. Thế là Bill vỗ bàn đứng dậy, gật đầu... và một khẩu hiệu mới đã xây dựng thương hiệu.

I Love New York -Tôi yêu New York

Năm 1977, New York nên nhận danh hiệu là thành phố dơ bẩn nhất và Phó Ủy viên Bộ Ngoại giao New York Thương mại William Doyle quyết định bắt buộc khiến cho 1 điều gì đấy để phục hồi danh dự. lúc bấy giờ, nhà thiết kế huyền thoại Milton Glaser được Doyle chỉ định. Ông đã tạo ra các hình ảnh mang tính biểu tượng cùng sở hữu câu slogan I love New York. Thật bất ngờ, chỉ sau 3 tháng, tất cả thứ thành công lý tưởng hơn cả mong đợi. New York vươn lên là sạch, đẹp, sang trọng, diễm lệ và là điểm đến của hàng triệu du khách trên thế giới. Slogan này được sử dụng vô cùng lâu và phát triển thành lời kêu gọi sau thảm họa 11.9.

Hy vọng rằng mang các chia sẻ trên đây của Thietkelogo.vn sẽ giúp người mua phổ biến hơn trong việc xây dựng chiến lược thích hợp với dự án của mình!

Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét